Chống hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng xã hội

Chống hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng xã hội

Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và thương mại điện tử khiến cho việc tiếp cận người tiêu dùng có nhu cầu ngày càng trở nên dễ dàng hơn thông qua các nền tảng mạng xã hội.
Nhưng bên cạnh đó thì hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng dựa vào sự phát triển của các mạng xã hội và được giới thiệu cũng như bán tràn lan trên thị trường đang trở thành mối lo cho người tiêu dùng và gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý.
Hiện tại, trên mạng xã hội ngày đêm liên tiếp có hàng trăm nghìn người bán hàng trong đó có những mặt hàng hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm…và có rất nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.
Đặc biệt, những mặt hàng giả hiệu các thương hiệu lớn trên thế giới kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ thương mại của Việt Nam đối với các nước trên thế giới, nhất là khi Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại với các đối tác lớn.

Hình thức bán hàng qua Livestream đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội với đủ các hình thức nhằm thu hút người xem

Hiện nay hình thức giới thiệu và bán hàng qua Livestream đang nở rộ trên mạng xã hội, nhiều tổ chức cũng như các cá nhân đang sử dụng triệt để mọi phương thức để thu hút được người sử dụng mạng xã hội tham gia vào các buổi Livestream.
Đối với doanh nghiệp, đây là cách hoàn hảo và đơn giản để tận dụng sức mạnh của mạng xã hội nhằm tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và tương tác dễ dàng hơn với khách hàng.
Thậm trí còn có các ekip chuyên thực hiện làm livestream để bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

 

Sản phẩm tràn ngập với mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ đến kinh ngạc

Các sản phẩm được chào bán hết sức đa dạng, từ các vật dụng có giá trị nhỏ tới các đồ có giá trị lớn.
Và điều làm người tiêu dùng bất ngờ nhất là giá của một số mặt hàng rẻ đến bất ngờ.
Một chiếc túi chính hãng có giá khoảng vài triệu đồng, thì trên mạng chỉ bán vài trăm nghìn đồng. Một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ chính hãng có giá khoảng chục triệu đồng, thì trên mạng chỉ bán cũng chỉ vài trăm nghìn đồng. Các mặt hàng này thường có giá rẻ giật mình, đánh đúng vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Chính vì vậy làm cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái ngày càng cam go, phức tạp.

Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Do đặc điểm là bán hàng online nên người tiêu dùng không được xem thực tế sản phẩm. Một số sản phẩm được thông qua các kỹ thuật chỉnh sửa ảnh, nhiều khi khác xa với thực tế nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Mua bán hàng hóa trên mạng xã hội nhiều người biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua. Cũng có nhiều trường hợp thật giả, vàng-thau nhiều lẫn lộn, hàng nhái, hàng giả nhưng bán với giá hàng chính hãng, chỉ rẻ hơn 10 – 15%,  và người bán luôn khẳng định là hàng chính hãng khiến người tiêu dùng dính những cú lừa, khi khi về sử dụng mới phát hiện hàng kém chất lượng.
Mua hàng qua mạng, người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về chất lượng sản phẩm không như quảng cáo thường ngậm bồ hòn làm ngọt vì nhiều những địa chỉ bán hàng của cá nhân trên mạng không đăng ký với các cơ quan chức năng nên không biết địa chỉ tại đâu. 
Một số đối tượng kinh doanh đã lợi dụng bán hàng online để ngang nhiên kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng các nhãn hiệu của các thương hiệu lớn trên thế giới.

Các nguyên nhân trên khiến cho công cuộc chống hàng giả, hàng nhái ngày càng cam go hơn.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tin tưởng sử dụng dịch vụ xác thực điện tử, truy xuất nguồn gốc và tem xác thực điện tử của 1Check.vn để ngăn chặn và chống hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc.

Sự khó chịu của nhiều người sử dụng mạng xã hội khi tràn ngập các thông tin không cần thiết

Các hình thức Livestream đang rất phổ biến trên mạng nhưng đối với một số người nó lại gây ra tình trạng khó chịu vì thường xuyên phải nhận thông báo ngay cả với những video mà người ta không muốn xem.
Nhiều khi người dùng mạng xã hội rát bức xúc vì liên tục nhận được các thông báo livestream đặc biệt ở các khung thời gian vàng như các buổi tối.

 

Bài viết liên quan